เพิ่มการมีส่วนร่วมด้วย Gamification Marketing (เกมเพื่อการตลาด)

Share :

ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน การดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้บริโภคอาจเป็นเรื่องท้าทายและสำคัญ กลยุทธ์การตลาดแบบเดิมๆ มักขาดการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้นักการตลาดมองหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อสร้างเสน่ห์และรักษาลูกค้าไว้ Gamification ในด้านการตลาดกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและน่าสนใจมากขึ้น โดยเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบธรรมดาๆ ให้เป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าจดจำ นี่คือวิธีที่ gamification marketing

Gamification Marketing คืออะไร?
Gamification เกี่ยวข้องกับการรวมกลไกของเกมเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่เกม เช่น เว็บไซต์ และแคมเปญการตลาด เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการมีส่วนร่วม โดยใช้ประโยชน์จากองค์ประกอบต่างๆของเกม เช่น คะแนน (Point) การแข่งขัน (Competition) กระดานผู้นำ (Leaderboard) และของรางวัล เพื่อสร้างประสบการณ์เหมือนเกมที่กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับแบรนด์

เหตุใด Gamification Marketing จึงใช้งานได้
ประสิทธิผลของการเล่นเกมอยู่ที่ความสามารถในการเข้าถึงความต้องการและความปรารถนาทางจิตวิทยาของมนุษย์ เช่น การแข่งขัน ความสำเร็จ และปฏิสัมพันธ์ทางสังคม แนวทางนี้ทำให้ปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจ สนุกสนาน และน่าจดจำมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่ม Loyalty ต่อแบรนด์ที่สูงขึ้น รวมถึผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีขึ้น

กลยุทธ์สำคัญในการตลาด Gamification
กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มเป้าหมายถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำ Gamification การเลือก Theme เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายและ เหมาะสมกับเป้าหมายทางการตลาด
ความท้าทายและภารกิจ : ความท้าทายสามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมโดยกระตุ้นให้ผู้ใช้ทำงานเฉพาะเจาะจงให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด สิ่งนี้อาจมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์
างวัลและสิ่งจูงใจ : การเสนอรางวัลที่จับต้องได้จะช่วยเพิ่มอัตราการเข้าร่วมได้อย่างมาก รางวัลเหล่านี้อาจเป็นโดยตรง เช่น คูปองและส่วนลด หรือจากประสบการณ์มากกว่า เช่น การเข้าถึงบริการหรือผลิตภัณฑ์แบบเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคล

ตัวอย่างที่ของ Gamification ในด้านการตลาด
เขย่าชิงโชค : ใช้เกมที่มี Pattern ไม่ยาก และไม่ซับซ้อนจนเกินไป ในการเขย่ามือถือ และปรับเข้ากับเทสกาลต่างๆ หรือแม้กระทั้งสินค้าของแบรนด์เอง เพื่อลุ้นรับของรางวัลพิเศษจากทางแบรนด์
สแกนสินค้าเพื่อลุ้นของรางวัล : การสแกน QR Code หรือ ถ่ายรูปสินค้า เพื่อลุ้นรับของรางวัล รูปแบบนี้ได้ประโยชน์ทั้งการกรพตุ้นการขาย พร้อมกับยังทำให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกไปแบรนด์ ถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กัน


Gamification ในด้านการตลาดไม่ได้เป็นเพียงกระแส แต่เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า ความภักดี และการเติบโตของแบรนด์ ด้วยการบูรณาการกลไกของเกมเข้ากับกลยุทธ์ทางการตลาด แบรนด์ต่างๆ จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าหลงใหลซึ่งดึงดูดและรักษาลูกค้าในตลาดดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง เมื่อเรามองไปสู่อนาคต ความเป็นไปได้ที่สร้างสรรค์ของ Gamification นั้นไร้ขอบเขต

ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน

REQUIREMENT

Contact Us

Line OA

@DDOTS.TH

Line OA

@DDOTS.TH

โทรศัพท์

086-666-8420, 081-483-7722

Powered by Dosetech Co.,Ltd. ©2021, All Right Reserved.

D-DOTS
Logo